Subscribe:

วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

ทำไมต้องดูแลสุขภาพ



ทำไมต้องดูแลสุขภาพ ?

มีหลายคนถามคำถามประหลาดนี้กับฉัน

ฉ้นเองก็อยากถามกลับเช่นกันว่า

แล้ว........ ทำไมต้องไม่ดูแลสุขภาพ ?


ร่างกายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง เพราะถ้าคุณดูแลร่างกายคุณ ร่างกายก็จะมอบสิ่งที่สุดยอดให้กับคุณอย่างมหาศาล แต่หาก...ร่างกายไม่เคยได้รับการดูแลจากคุณ ร่างกายก็จะตอบแทนคุณอย่างแสนสาหัสเช่นดียวกัน


...แค่ถามตัวเองดูสั้นๆ ว่าคุณจะเลือกเป็นคนกลุ่มไหน...





ความป่วยไข้ไม่สบายในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายอย่างเช่น โรคต่างๆที่เมื่ออายุมากขึ้น คนเราก็จะเริ่มมีโรคเป็นของตัวเอง บางครั้งมาเป็นชุดเล็ก บางครั้งมาเป็นชุดใหญ่ เช่น โรคอ้วนเพราะจะนำมาด้วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ ข้อเสื่อม เหนื่อยง่าย หยุดหายใจขณะนอนหลับ หรืออื่นๆอีกมากมายร่วมถึง โรคมะเร็ง ภูมิแพ้ ไมเกรน หรือความเจ็บปวดทุกข์ร้อนแบบน่ารำคาญ อย่างเช่นที่ผู้หญิงสมัยใหม่หลายคนยังคงต้องเผชิญอยู่ทุกวันนี้ คืออาการที่มาพร้อมกับการมีรอบเดือน เช่นปวดท้อง ปวดหลัง เป็นไข้ หงุดหงิด ที่ส่งผลถึงการทำงานอยู่หลายต่อหลายครั้ง และยังคงต้องทนกันต่อไป ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าคุณเป็นบุคคลที่มีสุขภาพย่ำแย่แค่ไหนโดยที่คุณไม่รู้ตัว




โดยธรรมชาติความเสื่อมของร่างกายเกิดขึ้นตามปกติแต่โรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมักเกิดจากตัวเราเองไปเร่งความเสื่อมให้เร็วขึ้นโดยการใช้ชีวิตแบบไม่สนใจใยดี ถ้าตัวเราดูแลตัวเองอย่างดี ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดโรคร้ายแรงพวกนั้นขึ้น และตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ทีเกิดขึ้นมาจากสาเหตุหลักๆ เพียงแค่เรื่องของ อนุมูลอิสระ

อนุมูลอิสระคืออะไร

ปัจจุบันนี้มีคนพูดถึงคำ ๆ นี้กันมาก เพราะเจ้าสารตัวนี้อาจจะถือได้ว่าเป็นต้นตอของปัญหาที่เลวร้ายทั้งหลายภายในร่างกายคนเรา ไม่ว่าโรคหัวใจ โรคมะเร็ง ความแก่ ความเสื่อมของอวัยวะต่าง ๆ จะเห็นว่ายาบำรุงหรือสารอาหาร เครื่องสำอางต่าง ๆ เช่น จะบอกว่ามีส่วนผสมของวิตามินอี ซึ่งจัดเป็น antioxidant ที่สำคัญตัวหนึ่งเอาไว้คอยป้องกันผลเสียอันเกิดอนุมูลอิสระนั้นเอง



แล้วอนุมูลอิสระมาจากไหน

และเกิดขึ้นได้อย่างไร ?


คำตอบก็คือ ในกระบวนการเผาผลาญสารอาหารของร่างกายซึ่งมีความจำเป็นต้องอาศัยออกซิเจนช่วย จะเกิดผลพลอยได้ (น่าจะเรียกว่าพลอยเสียมากกว่า) คือ ออกซิเจนที่มีประจุลบ (O2) ซึ่งก็คืออนุมูลอิสระ (free radicals) สารตัวนี้นอกจากจะรวมตัวกับ LDL ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังสามารถไปรวมตัวกับสารบางชนิดในร่างกายเรา แล้วก่อให้เกิดเป็นสารพิษที่ทำลายเนื้อเยื่อ หรืออาจไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางพันธุกรรมภายในเซลล์ ทำให้เซลล์ที่ปกติแปรสภาพ ไปเป็นเซลล์มะเร็งในที่สุด ฟังดูแล้วน่ากลัวทีเดียว


ที่สำคัญอาหารที่มักจะเป็นต้นตอของอนุมูลอิสระมักจะเป็นของโปรดของหลาย ๆ ท่าน คืออาหารพวก ปิ้ง ย่าง เผา พวกเนื้อกรอบ เกรียมไหม้ ซึ่งก็ต้องพยายามลด ละ เลิก กันเอาเอง

และถ้าไม่ดูแลสุขภาพ ไม่สารมารถลด ละ เลิก

หรือ ไม่สามารถจะยับยั้งอนุมูลอืสระได้จะเกิดอะไรขึ้น



สนใจทำเข้าร่วมทำงานกับเราคลิ๊ก!!!

สอบถามรายเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร.086-152-1362
ธณกร โคตรอาศา